คำคม...คติสอนใจ

@...ความเจริญทางจิตใจนั้นเราจะซื้อไม่่ได้...@

Hi ! Welcome...สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับ "บ้านซ่าหรี"
บุคคลทั่วไป กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ส่งอีเมล์ยืนยันการเข้าใช้งานด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

>> มงคลทั่วไทย ไหว้ ๙๙ พระธาตุ-เจดีย์ ผลงานใหม่ข่าวสด งานสัปดาห์หนังสือ

วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7419 ข่าวสดรายวัน

"มงคลทั่วไทย ไหว้ ๙๙ พระธาตุ-เจดีย์" หนังสือพ็อกเกตบุ๊กผลงานใหม่ล่าสุดของกองบรรณาธิการข่าวสด ที่เตรียมวางแผงในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-6 เม.ย.2554

หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมพระธาตุ เจดีย์ และพระปรางค์ที่สำคัญจากทั่วประเทศ พร้อมภาพถ่ายล่าสุดพิมพ์สี่สีสวยงาม

โดยจุดเด่นของหนังสือ "มงคลทั่วไทย ไหว้ ๙๙ พระธาตุ-เจดีย์" คือการใช้ข้อมูลจากผู้สื่อข่าวส่วนกลางและผู้สื่อข่าวภูมิภาคเสาะแสวงหาตำนานประวัติความเป็นมา รวมทั้งความเชื่อจากแต่ละท้องถิ่นของพระธาตุ เจดีย์ และพระปรางค์จนครบครันทั้ง 4 ภาค

ที่สำคัญมีคาถาบูชาพระธาตุเพื่อเป็นมงคลชีวิต โดยเฉพาะบทสวดสักการะพระธาตุ 12 ราศี

รวมทั้งคำศัพท์ด้านสถา ปัตยกรรม อธิบายถึงศัพท์แสงเกี่ยวกับรูปแบบลักษณะของเจดีย์และพระธาตุ อาทิ ฐานปัทม์ ซุ้มจระนำ ปล้องไฉน เสาหาน ปลี ฯลฯ

ซึ่งที่ผ่านมา กองบรรณาธิการข่าวสดนับว่าเป็นผู้บุกเบิกข่าวสารด้านธรรมะและศาสนาพุทธในหนังสือพิมพ์รายวันมาโดยตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว

มีผลงานหนังสือพ็อกเกตบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ จตุคามรามเทพ, ไหว้พระประธาน 76 จังหวัด, 109 เหรียญมงคล, 99 เหรียญบูชามหานิยม, เดินสายไหว้พระพุทธทั่วไทย, มงคลข่าวสด สุดยอดพระเกจิ, อมตะพระเกจิ 77 จังหวัด, เหรียญมงคล 77 จังหวัด ฯลฯ

ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้อ่านอย่างกว้างขวางจนต้องจัดพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง

สําหรับเนื้อหาหนังสือ "มงคลทั่วไทย ไหว้ ๙๙ พระธาตุ-เจดีย์" เป็นการรวบรวมและจัดหมวดหมู่พระธาตุและเจดีย์ที่สำคัญๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ภาคกลาง-ตะวันออก ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้

เฉพาะในกรุงเทพฯ มีการเสาะค้นตำนานพระธาตุเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองถึง 14 องค์ อาทิ พระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระแก้ว, บรมบรรพต(ภูเขาทอง) วัดสระเกศ, พระปรางค์ วัดอรุณฯ, พระเจดีย์ใหญ่ วัดบวรนิเวศวิหาร

พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ภายในวัดพระเชตุพนฯ หรือวัดโพธิ์ เป็นพระ มหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทั้งสี่พระองค์ทรงมีพระชนม์ชีพที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันช่วงหนึ่ง






ภาคกลางและตะวันออก มีพระธาตุและเจดีย์สำคัญ อาทิ พระปฐมเจดีย์ที่นครปฐม เจดีย์ชัยมงคลและเจดีย์ศรีสุริโยทัยที่ จ.พระนคร ศรีอยุธยา พระสมุทรเจดีย์ที่สมุทร ปราการ, เจดีย์พุทธคยา วัดวังวิเวการาม ที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นอกจากนี้ ได้แก่ พระธาตุจอมเพชร ตั้งอยู่บนยอดเขาวัง หรือพระ นครคีรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี จากฐานทักษิณมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบของตัวเมืองเพชรบุรี พระที่นั่งต่างๆ วัดพระแก้วที่อยู่บนยอดเขาอีก 2 ยอดได้ และเห็นทะเลอีกด้วย

ภาคอีสาน มีเจดีย์และพระธาตุเก่าแก่หลายแห่ง เช่น พระธาตุพนมที่ จ.นครพนม พระธาตุกลางน้ำ ซึ่งอยู่กลางลำน้ำโขงที่หนองคาย, พระธาตุขามแก่น จ.ขอนแก่น พระธาตุนาดูนที่ จ.มหาสารคาม, พระปรางค์องค์ประ ธานปราสาทหินพิมาย

พระธาตุที่มีเรื่องราวน่าสนใจ ได้แก่ พระธาตุก่องข้าวน้อย อ.เมือง จ.ยโสธร มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่า หนุ่มชาวนาทำนาตั้งแต่เช้ายันเพล แม่นำข้าวมาส่งสาย จนหิวตาลาย มองเห็นข้าวที่แม่นำมาให้น้อยไม่พอกิน เกิดอารมณ์ชั่ววูบกระทำมาตุฆาต ฆ่าแม่บังเกิดเกล้า ครั้นอิ่มแล้ว แต่ข้าวยังไม่หมด เมื่อได้สติคิดสำนึกผิดที่กระทำต่อแม่จนถึงแก่ความตาย จึงสร้างพระธาตุก่องข้าวน้อยขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลขออโหสิ กรรมและล้างบาป

ภาคเหนือ ซึ่งเป็นดินแดนที่มีพระธาตุมากที่สุดของประเทศ ก็มีการรวบรวมไว้หลายสิบแห่งในหนังสือเล่มนี้ อาทิ พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ พระธาตุดอยกองมูที่แม่ฮ่องสอน พระธาตุวัดพระธาตุลำปางหลวง พระธาตุดอยตุงบนยอดดอยตุงที่เชียงราย พระธาตุแช่แห้งที่น่าน พระธาตุช่อแฮที่ จ.แพร่ พระบรมธาตุหริภุญชัยที่ลำพูน เจดีย์วัดช้างล้อมในอุทยานประวัติศาสตร์ที่สุโขทัย

โดยพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย จ.ลำพูน จำลองแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองของพม่า มีพระมหาเจดีย์องค์ใหญ่เป็นประธานอยู่ตรงกลาง และมีพระเจดีย์องค์เล็กอยู่เป็นบริวารล้อมรอบอยู่ 48 องค์ ตามแบบพระสถูปเจดีย์ศิลปะลังกา

ภาคใต้ มีพระธาตุชื่อดังหลายแห่ง อาทิ พระธาตุเจดีย์หลวง จ.สงขลา พระมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช พระธาตุสวี จ.ชุมพร พระธาตุเจดีย์วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

พระบรมธาตุไชยา ประดิษฐานอยู่ในวัดพระบรมธาตุไชยา เป็นโบราณสถานพุทธเจดีย์คู่เมืองสุราษฎร์ธานี เป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยองค์เดียว ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีองค์พระธาตุ เจดีย์ พระปรางค์ที่มีประวัติและสถาปัตย กรรมที่สวยงาม สะท้อนศิลปะท้องถิ่นที่งดงาม และเป็นที่สักการบูชาของประชาชนอีกมากมายในเล่ม ฉบับที่ชื่อ "มงคลทั่วไทย ไหว้ ๙๙ พระธาตุ-เจดีย์"



เล่มเด่นอื่นๆจาก"สำนักพิมพ์มติชน"

- The Genius of China : ต้นกำเนิด 100 สิ่งแรกของโลก โรเบิร์ต เทมเพิล เขียน แปลโดย ดร.พงศาล มีคุณสมบัติ รวบรวมสิ่งประดิษฐ์และการคิดค้น 100 สิ่งแรกของโลกที่จีนเป็นผู้ประดิษฐ์และคิดค้นมานำเสนอตามลำดับเวลาและประเภท

- ให้โอกาสกับสิ่งที่เราไม่รู้ โดย "หนุ่มเมืองจันท์" ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจลำดับที่ 16 ผลงานเล่มที่ 17 ของหนุ่มเมืองจันท์ งานเขียนชุดนี้จะตอบแทนทุกท่านด้วยความสนุกเบิกบานใจ ให้แง่คิดและมุมมองชีวิตดีๆ เรื่องใกล้ๆ ตัวที่น่าจะรู้แต่ยังไม่รู้ อาจเป็นเพราะยังไม่พร้อมจะให้โอกาสตัวเองรับรู้

- ความสุขโดยสังเกต โดย "นิ้วกลม" ความสุขทั้งยี่สิบชิ้นในสมุดบันทึกเล็กๆ เล่มนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสังเกต เมื่อติดเรดาร์ความสุขแล้ว จะมองเห็นความสุขอีกเป็นร้อยเป็นพัน

- สำรวจศรัทธา : พื้นที่ชีวิต ชุดสำรวจศรัทธา โดย หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ร่วมเดินทางไปกับ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล กับการสำรวจวิถีชีวิต วัฒนธรรม และศรัทธาในศาสนาต่างๆ จาก 10 ประเทศทั่วเอเชีย

- แผนสอง โดย malimali ยุคนี้ใครๆ ก็ปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวันกัน นำเสนอด้วยภาษาที่เรียบง่ายและมีรูปภาพประกอบเสริมเข้าใจยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับวัยรุ่นหนุ่มสาวทุกคนที่เกรงกลัวกับวิธีนั่งสมาธินิ่งๆ หรือเดินจงกรมจนเมื่อยขา ซึ่ง "แผนสอง" จะบอกวิธีการอยู่กับความทุกข์-ความสุขได้อย่างอิสรเสรี

- Lady"s Choice ผู้หญิงเลือกได้ สนุกกับออฟฟิศเลดี้ รวบรวมเทคนิคและความรู้เพื่อการทำงานให้สนุก มีชีวิตชีวา งานลื่น ยิ้มได้ทุกวัน

- คับที่ก็สุขได้ สไตล์คนบ้านเล็ก (Happy Place, Small Space) โดย ปลายฟ้า ฮิไร ถ่ายทอดประสบการณ์จากญี่ปุ่น ประเทศที่ที่ดินแพงที่สุดในโลก รู้ถึงวิธีใช้ชีวิต ในพื้นที่เล็กๆ ได้อย่างสบาย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย ประหยัด

- ประวัติศาสตร์โลกในถ้วยชา รอย ม็อกซัม เขียน / วิลาสินี เดอเบส แปล เรื่องราวของชา จากการค้นพบโดยชาวจีน การ นำเข้าสู่ยุโรปโดยชาวอังกฤษในศตวรรษที่ 17 จนถึงเรื่องราวและอิทธิพลของชาในปัจจุบัน

- ประวัติศาสตร์ลับราชินีมองโกล แจ๊ก เวเธอร์ฟอร์ด เขียน / อายุรี ชีวรุโณทัย แปล เป็นเสมือนภาคต่อของ "เจงกิสข่าน มหาบุรุษผู้เปลี่ยนโลก" เน้นที่เรื่องราวของลูกสาวและผู้หญิงคนอื่นๆ ในตระกูลของเจงกิสข่านที่มีบทบาทสำคัญเหนือเส้นทางแพรไหม

- ประวัติย่อของเอกภพ (The Grand Design) สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง และ เลียวนาร์ด มลอดิโนว์ เขียน / รศ.ดร.ภาณุ ด่านวานิชกุล แปล จาก "ประวัติย่อของกาลเวลา" ฮอว์กิ้งและมลอดิโนว์ก็โคจรกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ท้าทายความเชื่อในเชิงศาสนาที่ว่า เอกภพดำรงอยู่ด้วยตัวของมันเอง มิใช่การรังสรรค์จากหัตถ์ของพระเจ้า

- หยุดป่วยด้วยตัวเอง โดย น.พ. บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล การเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว คือ "การบริโภค" โดยเลือกอาหารที่สด สะอาด ปลอดสารพิษ และมีประโยชน์ อีกทั้งปรับวิถีการดำเนินชีวิตและดูแลสุขภาพด้วยวิธีที่สอดคล้องกับธรรมชาติ

- ก้าวแรกเศรษฐี โดย ดวงกมล โลหศรีสกุล เปิดช่องทางในการประกอบอาชีพ สร้างเงิน สร้างงาน สร้างตนเป็นเจ้าของธุรกิจ และมุ่งไปสู่หนทางการเป็นเศรษฐีให้แก่ทุกคนได้ด้วยตนเอง ด้วยเงินลงทุนต่ำตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป
ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=
(ขอบพระคุณแหล่งข่าวสดนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สาระที่คุณต้องค้น...ตรงนี้นะคะ